วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2556


เริ่มต้นกับ Bujinkan budo taijutsu 



"อยากเรียนวิชานี้มาก ทำอย่างไรดี" เป็นคำถามที่ผมได้ยินอยู่บ่อยครั้ง และผลที่เกิดขึ้นทุกครั้งคือ
"คนที่โทรมาสอบถามไม่เคยมาเรียน และคนที่มาเรียนไม่เคยโทรมาสอบถาม"
จริง ๆ แล้วจุดเริ่มต้นนั้นง่ายมาก ๆ คือ มาฝึก

จากประสบการณ์ที่มีตั้งแต่เริ่มฝึกจนถึงปัจจุบัน เจอความเปลี่ยนแปลงมาพอสมควร 
ผมเริ่มต้นฝึกตั้งแต่ประมาณปี 1999 ซึ่งถ้าจำไม่ผิด น่าจะเป็นปีแรก ๆ ที่มีการเปิดสอน Bujinkan budo taijutsu 

สมัยนั้น Internet ยังไม่ครอบคลุมทั่วถึงเหมือนในสมัยนี้ การเดินทางก็ต้องถือว่าสมัยนี้สบายกว่า  การหาข้อมูลในวิชาใดวิชาหนึ่งนั้น ถึงได้ว่ายาก ซึ่งเราไม่มีทางทราบได้ว่าวิชานั้น ๆ จะเป็นอย่างไร นอกจากไปฝึก โดยห้องที่ใช้ฝึกในขณะนั้นมีขนาดเล็กมากเมื่อเทียบกับปัจจุบัน  แต่ก็ยังมีผู้ที่สนใจเข้าเรียนอย่างต่อเนื่องแม้กระทั่งคนต่างชาติก็ยังเดินทางมารับการฝึก การเปิดสอนก็เป็นการเปิดสอนที่อาจารย์ผู้สอนต้องการเผยแพร่วิชา ซึ่งแตกต่างจากสมัยนี้ ที่มี Internet พร้อมกับการเดินทางที่สะดวกสบาย อยากทราบว่าวิชาไหนเป็นอย่างไรก็หาดูเอาได้ตาม Internet การเปิดสอนก็มีรูปแบบที่แตกต่างไปเน้นไปทางธุรกิจก็มาก เปิดสอนทั้งที่ยังไม่มีคุณสมบัติก็มาก 


ซึ่งนี้เป็นจุดหนึ่งที่ผู้ที่คิดอยากจะฝึกหรือผู้เข้าฝึกใหม่ๆ นั้น เปลี่ยนแปลงไป 

  • ตั้งคำถามเยอะ ผลสุดท้ายก็ไม่ได้มาฝึก 
  • คิดว่าตัวเองรู้เยอะ เพราะดูจาก Internet ผลสุดท้ายก็ไม่ได้มาฝึก 
  • ขาดความอดทน เพราะสมัยนี้อะไรก็สะดวกไปหมด เลยไม่ทราบว่าการขวนขวายไปฝึกด้วยความลำบากมันมีผลตอบแทนที่น่าชื่นใจอย่างไร ผลสุดท้ายก็ไม่ได้มาฝึก
  • แยกไม่ออกระหว่างยิมกับโรงฝึก จึงแยกไม่ออกระหว่างการจ่ายเงินมาเรียนกับความเคารพที่ต้องมีต่ออาจารย์และรุ่นพี่ ซึ่งเป็นมารยาทต้น ๆ สำหรับโรงฝึก ผลสุดท้ายก็ไม่ได้มาฝึก
จากที่เล่ามาข้างต้นต้องถือว่าผมก็เป็นผู้โชคดีคนหนึ่ง ที่กล้าที่จะเริ่มต้น และหาสิ่งที่ตนเองชอบ เข้ารับการฝึกมาได้ จากวันนั้นจนถึงวันนี้  จึงอยากจะฝากบอกกับใครหลาย ๆ คน ว่าควรเอาความสะดวกสบายที่มีอยู่ในปัจจุบันให้เป็นประโยชน์ และหากต้องการมาฝึกจริง ๆ ก็ควรมาค้นหาคำตอบโดยการฝึก ไม่ใช่แค่ตั้งคำถามและตอบตัวเองจาก You tube 

Start-practice